ลุ้น ‘ช้อปดีมีคืน 2564’ ‘คนละครึ่งเฟส 4’ เข้า ครม. 21 ธ.ค. 64

ทั่วไป

รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง เตรียมชงฟื้นค่าลดหย่อน ‘ช้อปดีมีคืน’ กลับมาอีกครั้งช่วงปลายปี 2564 พร้อมต่ออายุ คนละครึ่งเฟส 4 กระตุ้นใช้จ่ายในประเทศต่อเนื่อง ซึ่งจะเสนอที่ประชุม ครม. 21 ธันวาคม 2564

10 ธันวาคม 2564 – นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณา ค่าลดหย่อน ‘ช้อปดีมีคืน’ กลับมาอีกครั้งช่วงปลายปี 2564 พร้อมต่ออายุโครงการ “คนละครึ่งเฟส 4″ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน โดยจะเสนอคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 21 ธันวาคม 2564 นี้

รมว. คลัง รับ “ยิ่งใช้ยิ่งได้” ไม่ได้รับความนิยม เล็ง “ช้อปดีมีคืน” มาแทนที่

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มาตรการหลักจะช่วยเรื่องการบริโภคไม่ให้สะดุด โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีกำลังซื้อ ซึ่งจะเน้นการลดหย่อนภาษี โดยจะนำมาดำเนินการแทนโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ ซึ่งยอมรับว่ายังไม่ได้รับความนิยมมากนัก

“ของขวัญปีใหม่เราจะช่วยการใช้จ่ายหลายโครงการ โดยเฉพาะกลุ่มมีกำลังซื้อ ที่อยากออกมาจับจ่ายใช้สอย เนื่องจากโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ไม่ค่อยได้รับความนิยม ซึ่งขณะนี้ยังระบุไม่ได้ว่าจะชื่อมาตรการอะไร แต่จะเป็นการลดหย่อนภาษี ส่วนโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 นั้น จะดูอัตราการใช้จ่ายของประชาชนว่าปรับดีขึ้นมากน้อยอย่างไร ซึ่งขณะนี้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคก็ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง”

เตรียมเปิดลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ต้นปี 2565

นายอาคม กล่าวเพิ่มเติมว่า การแพร่ระบาดโควิดของสายพันธุ์โอเมครอน รัฐบาลยังคงเข้มงวดในมาตรการสาธารณสุข เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด และเชื่อมั่นว่าจะไม่ทำให้กิจกรรมในช่วงปลายปีสะดุด

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังต้องติดตามความรุนแรงของเชื้อไวรัสตัวนี้อย่างใกล้ชิด พร้อมยืนยันว่าในต้นปี 2565 จะมีการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่แน่นอน ซึ่งเป็นการทบทวนผู้ได้รับสิทธิและเพื่อเป็นการดูแลประชาชนระดับฐานราก รวมทั้งจะมีความชัดเจนในนโยบายส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในต้นปี 2565 ด้วย

หวังพึ่ง 4 เครื่องยนต์ หลักพาเศรษฐกิจไทยปีหน้าขยายตัว

นายอาคม กล่าวทิ้งท้ายว่า เศรษฐกิจปีหน้าจะขยายตัว ผ่าน 4 เครื่องยนต์หลัก ได้แก่

  1. การส่งออก ที่มีทิศทางขยายตัวต่อเนื่อง
  2. เม็ดเงินจากภาครัฐที่จะเข้าสู่ระบบ 1 ล้านล้านบาท ซึ่งมาจากเม็ดเงินจากงบประมาณลงทุนของภาครัฐ 6 แสนล้านบาท งบลงทุนรัฐวิสาหกิจ 3 แสนล้านบาท และ พ.ร.ก.กู้เงินฉบับเพิ่มเติม อีก 1 แสนล้านบาท โดยขณะนี้เหลืออยู่ 2 แสนล้านบาท
  3. การลงทุนภาคเอกชน โดยในช่วงปี 2563-2564 ที่ผ่านมา ภาคเอกชนได้ระดมทุนผ่านการออกหุ้นกู้สูงที่สุดเป็นอันดับ 1 ในอาเซียน และ
  4. การบริโภค ซึ่งรัฐจะเข้าไปสร้างความมั่นใจ เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการใช้จ่าย

ย้อนรอยค่าลดหย่อน ช้อปดีมีคืน 2563

เมื่อปี 2563 รัฐบาลได้ประกาศค่าลดหย่อนกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปี 2563 โดยใช้ชื่อว่า ช้อปดีมีคืน หรือที่เรียกว่าเต็มๆ ว่า “ค่าซื้อสินค้าหรือบริการในประเทศ” โดยครั้งนั้นใช้เป็นค่าลดหย่อนสำหรับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ ตามที่จ่ายจริง สูงสุด 30,000 บาท สำหรับค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการ ระหว่าง 23 ตุลาคม – 31 ธันวาคม 2563 ที่จ่ายให้ผู้ประกอบจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม และผู้ประกอบกิจการขาย หนังสือ (รวมถึง e-book) และสินค้า OTOP ภายในประเทศ

iTAX คำนวณและวางแผนภาษี
(100K+)