Contents

เปลี่ยนสถานะพนักงาน

views | 12 Jun 2025
Share on:
โดย ผศ.ดร.ยุทธนา ศรีสวัสดิ์ อาจารย์ประจำวิชากฎหมายภาษีอากร

พนักงานคนเดียวกันอาจมีการเปลี่ยนแปลงสถานะการเป็นพนักงานกับบริษัทได้ เช่น เปลี่ยนจากพนักงาน Part-time เป็น พนักงานประจำ หรือเคยออกจากงานไปแล้ว แต่กลับมาทำงานกับบริษัทอีกครั้ง เป็นต้น

วิธีแก้ไขสถานะพนักงาน (ที่ไม่เคยออกจากงาน)

  1. คลิกที่เมนู “Employees”
  2. เลือกพนักงานคนที่ต้องการแก้ไขสถานะ
  3. เลือกหมวด “Employment”
  4. ที่การ์ด “Employment” กดไอคอน “ดินสอ” เพื่อแก้ไข
  5. เลือก “Employment Type” ที่ถูกต้อง โดยการจ้างงานจะแบ่งเป็น 3 ประเภท
    • เจ้าของ (หรือ กรรมการที่ไม่เข้าประกันสังคม)
    • พนักงานประจำ (พนักงานที่เข้าประกันสังคม)
    • Part-time (พนักงานที่ไม่เข้าประกันสังคม และต้องการทำจ่ายด้วย ภ.ง.ด. 1)

วิธีแก้ไขสถานะพนักงานที่เคยออกไปแล้ว แต่กลับมาเป็นพนักงานอีกครั้ง

  1. คลิกที่เมนู “Employees”
  2. กดไอคอน “Filter”
  3. ติ๊ก checkbox “ออกจากงาน” แล้วกด “Apply” เพื่อให้ระบบแสดงรายชื่อพนักงานที่เคยออกจากงานไปแล้ว
  4. เลือกพนักงานคนที่ต้องการนำกลับเข้ามาทำงาน
  5. เลือกหมวด “Employment”
  6. ที่การ์ด “Employment” กดไอคอน “ดินสอ” เพื่อแก้ไข
  7. เลือก “Employment Type” ที่ถูกต้อง โดยการจ้างงานจะแบ่งเป็น 3 ประเภท
    • เจ้าของ (หรือ กรรมการที่ไม่เข้าประกันสังคม)
    • พนักงานประจำ (พนักงานที่เข้าประกันสังคม)
    • Part-time (พนักงานที่ไม่เข้าประกันสังคม และต้องการทำจ่ายด้วย ภ.ง.ด. 1)
  8. ตรง “วันทำงานวันสุดท้าย” กด “Clear”
  9. ระบุวันเริ่มงานครั้งใหม่
  10. หากเข้าประกันสังคม ให้ติ๊ก “เข้าประกันสังคม” พร้อมระบุวันที่ และเลขบัตรประกันสังคมให้ถูกต้อง
  11. เลือกกะทำงาน, วิธีตอกบัตร, และการหักเงิน (ถ้ามี)
  12. กด “OK”
  13. กด “Save” ด้านล่างสุด

หลังจากกด “Save” แล้ว จะพบชื่อพนักงานใน Payroll เดือนที่เขากลับมาเริ่มงานใหม่กับบริษัทตามปกติ

app icon
iTAX คำนวณและวางแผนภาษี
star star star star star
(100K+)