Contents

เพิ่มพนักงาน

views | 3 Jun 2025
Share on:

ผู้ดูแลระบบโปรแกรมเงินเดือน iTAX paystation สามารถเลือกเพิ่มพนักงานใหม่ได้ 2 วิธี ได้แก่

  1. กรอกข้อมูลพนักงานใหม่ด้วยตัวเอง หรือ
  2. ให้พนักงานใหม่เป็นผู้กรอกข้อมูลให้แทนผ่านระบบ Self-onboarding

เพิ่มพนักงานใหม่ด้วยตัวเอง

ขั้นตอนที่ 1: ไปที่เมนู “Employees”

  • คลิกที่เมนู “Employees”
  • กด “+” เพื่อเพิ่มพนักงานใหม่

ขั้นตอนที่ 2: กรอกข้อมูลพนักงาน

สามารถเพิ่มพนักงานได้หลายคนพร้อมกัน และกรอกข้อมูลพื้นฐานของพนักงานให้ครบถ้วน (หัวคอลัมน์สีแดงคือข้อมูลที่ต้องกรอก เว้นว่างไม่ได้) เช่น:

  • คำนำหน้า ชื่อจริง นามสกุล
  • การจ้างงาน แบ่งเป็น 3 ประเภท ต้องเลือกประเภทให้ถูกต้อง
    • เจ้าของ (หรือ กรรมการที่ไม่เข้าประกันสังคม)
    • พนักงานประจำ (พนักงานที่เข้าประกันสังคม)
    • Part-time (พนักงานที่ไม่เข้าประกันสังคม และต้องการทำจ่ายด้วย ภ.ง.ด. 1)
  • เลขประจำตัวประชาชน
  • เลขบัตรประกันสังคม (เฉพาะพนักงานต่างชาติ)
  • วันเกิด
  • วันเริ่มงาน
  • วันที่เข้าประกันสังคม
  • ค่าจ้าง (รายเดือน หรือ รายวัน)
  • ที่อยู่

ขั้นตอนที่ 3: กด “Add”

  • ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลอีกครั้ง
  • คลิกปุ่ม “Add” เพื่อเพิ่มพนักงานเข้าสู่ระบบ

การเพิ่มพนักงานใหม่ด้วยระบบ Self-onboarding

ผู้ดูแลระบบสามารถส่งคำเชิญไปให้พนักงานใหม่กรอกข้อมูลผ่านระบบเข้ามาได้ด้วยตัวเอง

ขั้นตอนที่ 1: สร้างคำเชิญ Self-onboard

  • คลิกที่เมนู “Employees”
  • กด “+” เพื่อเพิ่มพนักงานใหม่
  • เลือก “Self-onboard”

ขั้นตอนที่ 2: ส่งคำเชิญให้พนักงาน

หากต้องการไฟล์เอกสารประกอบเพื่อตรวจสอบข้อมูลที่พนักงานกรอก ให้ติ๊ก checkbox เอกสารที่ต้องการ หรือ หากไม่ต้องการไฟล์เอกสารประกอบก็สามารถข้ามส่วนนี้ได้

สามารถสร้างคำเชิญให้พนักงานได้หลายคนพร้อมกัน และกรอกข้อมูลของพนักงานเบื้องต้น (หัวคอลัมน์สีแดงคือข้อมูลที่ต้องกรอก เว้นว่างไม่ได้) เช่น:

  • คำนำหน้า ชื่อจริง นามสกุล
  • การจ้างงาน แบ่งเป็น 3 ประเภท ต้องเลือกประเภทให้ถูกต้อง
    • เจ้าของ (หรือ กรรมการที่ไม่เข้าประกันสังคม)
    • พนักงานประจำ (พนักงานที่เข้าประกันสังคม)
    • Part-time (พนักงานที่ไม่เข้าประกันสังคม และต้องการทำจ่ายด้วย ภ.ง.ด. 1)
  • วันเริ่มงาน
  • วันที่เข้าประกันสังคม
  • ค่าจ้าง (รายเดือน หรือ รายวัน)
  • Email ส่วนตัวของพนักงาน ** สำคัญ ต้องระบุ Email ที่สามารถติดต่อได้ของพนักงานเพื่อให้ระบบส่งรหัส Self-onboard Code และวิธีกรอกข้อมูลไปให้พนักงาน **

สำหรับเลขบัญชีธนาคารที่พนักงานจะกรอกเข้ามา ระบบจะเลือกธนาคารที่บริษัทใช้จ่ายเงินเดือนเป็นธนาคารตั้งต้น (พนักงานสามารถเปลี่ยนได้ แต่อาจกระทบกับการโอนเงินหากเป็นต่างธนาคาร)

ขั้นตอนที่ 3: ดูคำเชิญที่สร้างแล้ว

หลังจากสร้างคำเชิญเรียบร้อยแล้ว สามารถดูรายชื่อพนักงานที่รอการกรอกข้อมูลกลับได้ที่เมนู “Employees” หมวด “Pending”

หากผู้ดูแลระบบมีรายละเอียดพนักงานแล้วอยากกรอกข้อมูลพนักงานที่ขึ้นสถานะ Pending ต่อเอง สามารถทำได้ 2 วิธี ได้แก่:

  1. เลือก Edit พนักงานเพื่อเติมข้อมูลส่วนที่ขาด หรือ
  2. ลบพนักงานออกจาก Pending แล้วสร้างใหม่แบบผู้ดูแลระบบเป็นผู้กรอกเอง

วิธีลบพนักงานออกจาก Pending

  • วางเม้าส์ที่ชื่อพนักงานจะพบไอคอน จุด 3 จุดหลังชื่อ
  • กดไอคอน จุด 3 จุด
  • เลือก “Delete”

ขั้นตอนที่ 4: อนุมัติ / ปฏิเสธ ข้อมูลที่พนักงานใหม่กรอกเข้ามา

  1. ไปที่เมนู “Notifications” จะพบข้อมูลที่พนักงานกรอกเข้ามาทางขวามือ ให้กดที่ชื่อพนักงานเพื่อกางรายการออกก็จะพบกับข้อมูลและเอกสารแนบ (ถ้ามี)
  2. เลือกทำรายการ
    • กด “Approve” เพื่ออนุมัติ (หลังอนุมัติ พนักงานคนดังกล่าวจะกลายเป็นพนักงานเต็มตัวที่จะมีชื่อปรากฎในการทำ payroll ในเดือนที่เริ่มงาน)
    • กด “Reject” เพื่อปฏิเสธ ข้อมูลที่พนักงานกรอกเข้ามาจะถูกลบออกทั้งหมด โดยผู้ดูแลระบบสามารถออกรหัส Self-onboard ใหม่ได้ที่หน้า “Employees” » เลือกหมวด “Pending” » เลือกพนักงาน » ตรง Self-onboard Code กด “Renew” และ copy รหัสใหม่ส่งให้พนักงาน (ระบบจะไม่ได้ส่งรหัสให้พนักงานเหมือนตอนสร้างครั้งแรกแล้ว)

อย่างไรก็ดี ผู้ดูแลระบบสามารถอนุมัติรายการไปก่อนแล้วค่อยกลับมาแก้ไขข้อมูลเองหลังจากอนุมัติได้เช่นกัน


กรณีพนักงานเป็นคนต่างชาติ

iTAX paystation รองรับพนักงานที่เป็นคนต่างชาติได้เช่นกัน โปรดเตรียมหลักฐานและข้อมูลที่จำเป็น เช่น

  • ใบอนุญาตทำงานของคนต่างด้าว (Work Permit) หรือ บัตรชมพู
  • เลขประจำตัวผู้เสียภาษีของคนต่างชาติ
  • เลขบัตรประกันสังคม

ผู้ดูแลระบบต้องทำการเพิ่มพนักงานต่างชาติเข้าระบบด้วยตนเอง ไม่สามารถส่งคำเชิญ Self-onboard ให้พนักงานต่างชาติได้

app icon
iTAX คำนวณและวางแผนภาษี
star star star star star
(100K+)