Contents

เปลี่ยนสถานะพนักงาน

views | 12 Jun 2025
Share on:

พนักงานคนเดียวกันอาจมีการเปลี่ยนแปลงสถานะการเป็นพนักงานกับบริษัทได้ เช่น เปลี่ยนจากพนักงาน Part-time เป็น พนักงานประจำ หรือเคยออกจากงานไปแล้ว แต่กลับมาทำงานกับบริษัทอีกครั้ง เป็นต้น

วิธีแก้ไขสถานะพนักงาน

  1. คลิกที่เมนู “Employees”
  2. เลือกพนักงานคนที่ต้องการแก้ไขสถานะ
  3. เลือกหมวด “Employment”
  4. ที่การ์ด “Employment” กดไอคอน “ดินสอ” เพื่อแก้ไข
  5. เลือก “Employment Type” ที่ถูกต้อง โดยการจ้างงานจะแบ่งเป็น 3 ประเภท
    • เจ้าของ (หรือ กรรมการที่ไม่เข้าประกันสังคม)
    • พนักงานประจำ (พนักงานที่เข้าประกันสังคม)
    • Part-time (พนักงานที่ไม่เข้าประกันสังคม และต้องการทำจ่ายด้วย ภ.ง.ด. 1)
  6. แก้ไข “วันเริ่มงาน” ให้สอดคล้องกับสถานะใหม่ เพื่อเริ่มนับอายุงานของสถานะใหม่ให้ถูกต้อง

ข้อควรระวังกรณีเปลี่ยนสถานะ

หากจำเป็นต้องกลับไปแก้ไขข้อมูล Payroll ของเดือนที่ผ่านมา และสถานะของพนักงานในเดือนนั้นไม่ตรงกับสถานะปัจจุบัน ผู้ดูแลระบบจะต้องเปลี่ยนสถานะของพนักงานให้ตรงกับสถานะเดิมในช่วงเดือนที่ต้องการแก้ไขก่อน มิฉะนั้น สถานะของพนักงานในเดือนอดีตจะไม่ถูกต้อง ซึ่งจะส่งผลให้ตอนสรุปข้อมูลประจำปี และเอกสารประจำปีไม่ถูกต้องตามไปด้วย ในกรณีนี้ ไม่จำเป็นต้องแก้ไข “วันเริ่มงาน” และหลังจากแก้ไขข้อมูล Payroll เสร็จแล้ว ให้เปลี่ยนสถานะของพนักงานกลับเป็นสถานะปัจจุบันตามเดิมทันที

แต่หากไม่มีความจำเป็นต้องกลับไปแก้ไขข้อมูลย้อนหลัง ก็ไม่ต้องกังวลในส่วนนี้ (ซึ่งโดยทั่วไป ไม่แนะนำ ให้แก้ไข Payroll ย้อนหลัง เว้นแต่มีการยื่นแก้ไขอย่างเป็นทางการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว)


วิธีแก้ไขสถานะพนักงานที่เคยออกไปแล้ว แต่กลับมาเป็นพนักงานอีกครั้ง

  1. คลิกที่เมนู “Employees”
  2. กดไอคอน “Filter”
  3. ติ๊ก checkbox “ออกจากงาน” แล้วกด “Apply” เพื่อให้ระบบแสดงรายชื่อพนักงานที่เคยออกจากงานไปแล้ว
  4. เลือกพนักงานคนที่ต้องการนำกลับเข้ามาทำงาน
  5. เลือกหมวด “Employment”
  6. ที่การ์ด “Employment” กดไอคอน “ดินสอ” เพื่อแก้ไข
  7. เลือก “Employment Type” ที่ถูกต้อง โดยการจ้างงานจะแบ่งเป็น 3 ประเภท
    • เจ้าของ (หรือ กรรมการที่ไม่เข้าประกันสังคม)
    • พนักงานประจำ (พนักงานที่เข้าประกันสังคม)
    • Part-time (พนักงานที่ไม่เข้าประกันสังคม และต้องการทำจ่ายด้วย ภ.ง.ด. 1)
  8. ตรง “วันทำงานวันสุดท้าย” กด “Clear”
  9. ระบุวันเริ่มงานครั้งใหม่
  10. หากเข้าประกันสังคม ให้ติ๊ก “เข้าประกันสังคม” พร้อมระบุวันที่ และเลขบัตรประกันสังคมให้ถูกต้อง
  11. เลือกกะทำงาน, วิธีตอกบัตร, และการหักเงิน (ถ้ามี)
  12. กด “OK”
  13. กด “Save” ด้านล่างสุด

หลังจากกด “Save” แล้ว จะพบชื่อพนักงานใน Payroll เดือนที่เขากลับมาเริ่มงานใหม่กับบริษัทตามปกติ

app icon
iTAX คำนวณและวางแผนภาษี
star star star star star
(100K+)