Contents

พนักงานออกจากงาน

views | 3 Jun 2025
Share on:

การตั้งพนักงานออกจากงาน

หากมีพนักงานออกจากงาน ต้องตั้งค่าให้เรียบร้อยก่อนทำ payroll เสมอ

หากเริ่มต้น Start payroll ไปก่อนที่จะตั้งพนักงานออกจากงาน ต้องทำการ Reset เพื่อล้างข้อมูล payroll เดือนนั้นๆ ก่อน เมื่อตั้งการออกจากงานเรียบร้อยแล้ว ค่อยเริ่มทำ payroll ใหม่ เพื่อให้ระบบดึงค่าชดเชย หรือเงินก้อนสุดท้ายที่จ่ายเมื่อออกจากงานเข้ามาในเดือนด้วย

ขั้นตอนที่ 1: ค้นหาพนักงาน

  • ไปที่เมนู “Employees”
  • ในช่องค้นหา กรอกชื่อพนักงาน ที่ต้องการ

ขั้นตอนที่ 2: ตั้งออกจากงาน

  • วางเม้าส์ที่ชื่อพนักงานจะพบไอคอน จุด 3 จุดหลังชื่อ
  • กดไอคอน จุด 3 จุด
  • เลือก “ออกจากงาน”

ขั้นตอนที่ 3: ระบุข้อมูลออกจากงาน

  • ระบุ “วันทำงานวันสุดท้าย”
  • ระบุ “สาเหตุ” การออกจากงาน
    • ลาออก (หากมีค่าจ้างแทนวันพักร้อนที่ไม่ได้ใช้ หรือ เงินก้อนสุดท้าย ให้กดขยาย “เงินก้อนที่จะจ่ายให้เพราะลาออก (ถ้ามี)” และติ๊กเลือกรายการที่ต้องการ พร้อมระบุจำนวนเงิน)
    • เกษียณ / หมดสัญญาจ้าง (หากมีค่าชดเชย ค่าจ้างแทนวันพักร้อนที่ไม่ได้ใช้ หรือ เงินก้อนสุดท้าย ให้กดขยาย “เงินก้อนที่จะจ่ายให้เพราะเกษียณ / หมดสัญญาจ้าง (ถ้ามี)” และติ๊กเลือกรายการที่ต้องการ พร้อมระบุจำนวนเงิน)
    • ไล่ออก (หากมีค่าชดเชย สินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า ค่าจ้างแทนวันพักร้อนที่ไม่ได้ใช้ หรือ เงินก้อนสุดท้าย ให้กดขยาย “เงินก้อนที่จะจ่ายให้เพราะไล่ออก (ถ้ามี)” และติ๊กเลือกรายการที่ต้องการ พร้อมระบุจำนวนเงิน)

ขั้นตอนที่ 4: กด “Confirm”

  • ตรวจสอบความถูกต้องก่อนกด “Confirm”
  • ระบบจะอัปเดตข้อมูลใหม่ทันที และพนักงานจะไม่ถูกนำชื่อเข้ามาใน payroll อีกเมื่อผ่านเดือนสุดท้ายที่เขาทำงานไปแล้ว

ยกเลิกการออกจากงาน

หากต้องการยกเลิกการออกจากงานของพนักงาน (เช่น ตั้งผิด หรือ พนักงานกลับมาทำงานที่บริษัทอีกครั้ง) สามารถทำได้ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1: ค้นหาพนักงาน

  • ไปที่เมนู “Employees”
  • กดที่ไอคอน “Filter” ด้านหน้าไอคอน “ดินสอ”
  • ติ๊ก “ออกจากงาน” เพื่อให้ระบบแสดงชื่อพนักงานที่เคยตั้งออก
  • กด “Apply”

ขั้นตอนที่ 2: ยกเลิกการออกจากงาน

  • กดที่ชื่อพนักงานที่ต้องการยกเลิกการออกจากงาน
  • สลับไปที่หมวด “Employment”
  • กดไอคอน “ดินสอ” ที่การ์ด “Employment”
  • ที่ช่อง “วันทำงานวันสุดท้าย” กด “Clear”
  • ระบุวันเริ่มงาน
    • หากเป็นพนักงานที่ไม่เคยออกจากงาน (เช่น ใส่การออกจากงานผิดคน) ให้ระบุวันเริ่มงานเดิมของเขา
    • หากเป็นพนักงานที่เคยออกจากงานไปแล้ว แต่กลับมาทำงานด้วยอีกครั้ง ให้ระบุวันเริ่มงานครั้งใหม่ของเขา

ขั้นตอนที่ 3: กด “OK”

  • ตรวจสอบความถูกต้องก่อนกด “OK”
  • ระบบจะอัปเดตข้อมูลใหม่ทันที
app icon
iTAX คำนวณและวางแผนภาษี
star star star star star
(100K+)