Contents
พนักงานออกจากงาน

การตั้งพนักงานออกจากงาน
หากมีพนักงานออกจากงาน ต้องตั้งค่าให้เรียบร้อยก่อนทำ payroll เสมอ
หากเริ่มต้น Start payroll ไปก่อนที่จะตั้งพนักงานออกจากงาน ต้องทำการ Reset เพื่อล้างข้อมูล payroll เดือนนั้นๆ ก่อน เมื่อตั้งการออกจากงานเรียบร้อยแล้ว ค่อยเริ่มทำ payroll ใหม่ เพื่อให้ระบบดึงค่าชดเชย หรือเงินก้อนสุดท้ายที่จ่ายเมื่อออกจากงานเข้ามาในเดือนด้วย
ขั้นตอนที่ 1: ค้นหาพนักงาน
- ไปที่เมนู “Employees”
- ในช่องค้นหา กรอกชื่อพนักงาน ที่ต้องการ
ขั้นตอนที่ 2: ตั้งออกจากงาน
- วางเม้าส์ที่ชื่อพนักงานจะพบไอคอน จุด 3 จุดหลังชื่อ
- กดไอคอน จุด 3 จุด
- เลือก “ออกจากงาน”
ขั้นตอนที่ 3: ระบุข้อมูลออกจากงาน
- ระบุ “วันทำงานวันสุดท้าย”
- ระบุ “สาเหตุ” การออกจากงาน
- ลาออก (หากมีค่าจ้างแทนวันพักร้อนที่ไม่ได้ใช้ หรือ เงินก้อนสุดท้าย ให้กดขยาย “เงินก้อนที่จะจ่ายให้เพราะลาออก (ถ้ามี)” และติ๊กเลือกรายการที่ต้องการ พร้อมระบุจำนวนเงิน)
- เกษียณ / หมดสัญญาจ้าง (หากมีค่าชดเชย ค่าจ้างแทนวันพักร้อนที่ไม่ได้ใช้ หรือ เงินก้อนสุดท้าย ให้กดขยาย “เงินก้อนที่จะจ่ายให้เพราะเกษียณ / หมดสัญญาจ้าง (ถ้ามี)” และติ๊กเลือกรายการที่ต้องการ พร้อมระบุจำนวนเงิน)
- ไล่ออก (หากมีค่าชดเชย สินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า ค่าจ้างแทนวันพักร้อนที่ไม่ได้ใช้ หรือ เงินก้อนสุดท้าย ให้กดขยาย “เงินก้อนที่จะจ่ายให้เพราะไล่ออก (ถ้ามี)” และติ๊กเลือกรายการที่ต้องการ พร้อมระบุจำนวนเงิน)
ขั้นตอนที่ 4: กด “Confirm”
- ตรวจสอบความถูกต้องก่อนกด “Confirm”
- ระบบจะอัปเดตข้อมูลใหม่ทันที และพนักงานจะไม่ถูกนำชื่อเข้ามาใน payroll อีกเมื่อผ่านเดือนสุดท้ายที่เขาทำงานไปแล้ว
ยกเลิกการออกจากงาน
หากต้องการยกเลิกการออกจากงานของพนักงาน (เช่น ตั้งผิด หรือ พนักงานกลับมาทำงานที่บริษัทอีกครั้ง) สามารถทำได้ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1: ค้นหาพนักงาน
- ไปที่เมนู “Employees”
- กดที่ไอคอน “Filter” ด้านหน้าไอคอน “ดินสอ”
- ติ๊ก “ออกจากงาน” เพื่อให้ระบบแสดงชื่อพนักงานที่เคยตั้งออก
- กด “Apply”
ขั้นตอนที่ 2: ยกเลิกการออกจากงาน
- กดที่ชื่อพนักงานที่ต้องการยกเลิกการออกจากงาน
- สลับไปที่หมวด “Employment”
- กดไอคอน “ดินสอ” ที่การ์ด “Employment”
- ที่ช่อง “วันทำงานวันสุดท้าย” กด “Clear”
- ระบุวันเริ่มงาน
- หากเป็นพนักงานที่ไม่เคยออกจากงาน (เช่น ใส่การออกจากงานผิดคน) ให้ระบุวันเริ่มงานเดิมของเขา
- หากเป็นพนักงานที่เคยออกจากงานไปแล้ว แต่กลับมาทำงานด้วยอีกครั้ง ให้ระบุวันเริ่มงานครั้งใหม่ของเขา
ขั้นตอนที่ 3: กด “OK”
- ตรวจสอบความถูกต้องก่อนกด “OK”
- ระบบจะอัปเดตข้อมูลใหม่ทันที