สธ. เตรียมซื้อวัคซีน ไฟเซอร์-จอห์นสันฯ 25 ล้านโดส

ทั่วไป

2,919 VIEWS

อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เผยเตรียมซื้อวัคซีน ไฟเซอร์-จอห์นสันฯ 25 ล้านโดส พร้อมลงนามสัญญาการจองวัคซีนไฟเซอร์สัปดาห์หน้าเลย ส่วน จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน อยู่ระหว่างเตรียมร่างสัญญาจองวัคซีน ยืนยันตามแผนจัดหาวัคซีน 100 ล้านโดสได้ทันภายในปีนี้ตามนโยบายนายกรัฐมนตรีแน่นอน

ลงทะเบียนไทยร่วมใจ ฉีดวัคซีนโควิดฟรี พื้นที่ กทม.

ครม. เห็นชอบ เงินบริจาคสถาบันวัคซีน ลดหย่อนภาษีได้

รับมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในไทย 1.8 ล้านโดสแล้ว

วันนี้ (4 มิถุนายน 2564) นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงแผนการกระจายวัคซีนโควิดที่ทำเนียบรัฐบาลว่า วันนี้กรมควบคุมโรคได้รับมอบวัคซีนจากบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย จำนวน 1.8 ล้านโดส ซึ่งเป็นวัคซีนที่ผลิตภายในประเทศไทยเองและได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐานระดับสากลแล้ว

โดยวันที่ 7 มิถุนายน นี้ จะเริ่มระดมฉีดวัคซีนครั้งใหญ่พร้อมกันทั่วประเทศ ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ซึ่งตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2564 จนถึงวันนี้มีการฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปแล้วมากกว่า 4 ล้านโดส โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่เสี่ยงสูงที่มีการระบาดในอัตราสูง เช่น กรุงเทพมหานคร ได้มีการฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 1 ล้านโดส ซึ่งช่วยยับยั้งการระบาดได้ในระดับหนึ่ง

ตั้งเป้าปี 2564 ต้องหาวัคซีนโควิดให้ได้ 100 ล้านโดส

อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงเพิ่มเติมว่า นายกรัฐมนตรีได้ตั้งเป้าหมายจัดหาวัคซีนโควิดให้ได้ 100 ล้านโดสภายในปี 2564 และต้องจัดหาเพิ่มอีก 50 ล้านโดสภายในปี 2565 รวมถึงต้องเผื่อวัคซีนไว้สำหรับฉีดกระตุ้นภูมิอีกหนึ่งเข็มหรือกรณีเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ ซึ่งจำเป็นต้องเตรียมวัคซีนไว้อีกอย่างน้อยอีก 50 โดส

นายแพทย์โอภาส เปิดเผยว่า วัคซีนที่ฉีดให้ประชาชนขณะนี้ทั้งซิโนแวคและแอสตร้าเซนเนก้า ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ว่าเป็นวัคซีนที่ใช้ได้ในภาวะฉุกเฉินเหมือนกันทั่วโลกเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านวิชาการ ยังระบุว่าวัคซีนทั้ง 2 ยี่ห้อ สามารถใช้กับประชาชนอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป จนถึงอายุเกิน 60 ปีขึ้นไปได้ โดยไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งช่วยให้บริหารจัดการวัคซีนได้ง่ายยิ่งขึ้น

ไฟเซอร์-จอห์นสันฯ เข้าไทยแน่ มาเพิ่มอีก 25 ล้านโดส

อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้แจงว่าสามารถดำเนินการตามแผนการจัดหาวัคซีน 100 ล้านโดสภายในปี 2564 ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีได้อย่างแน่นอน โดย นพ.โอภาส เผยว่าปีนี้ได้ฉีดวัคซีนให้ประชาชนไป 4 ล้านโดสแล้ว และได้ลงนามในสัญญาสั่งซื้อวัคซีนกับบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย เพิ่มอีก 60 ล้านโดส

นอกจากนี้ ไทยยังเตรียมซื้อวัคซีนไฟเซอร์-จอห์นสันฯ เพิ่มด้วย คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะได้ลงนามสัญญาการจองวัคซีนกับบริษัทไฟเซอร์ รวมถึงอยู่ในขั้นตอนการเตรียมร่างสัญญาลงทะเบียนจองวัคซีนกับบริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เมื่อรวม 2 ตัวนี้ คาดว่าจะได้วัคซีนเพิ่มอีก 25 ล้านโดส และยังมีแผนการจะจัดซื้อวัคซีนจากซิโนแวคเพิ่มอีกอย่างน้อย 8 ล้านโดส ด้วย หากดำเนินการได้ทั้งหมด

ด้านแผนการกระจายวัคซีน เตรียมกระจายวัคซีนให้ได้ในทุกสัปดาห์ เพื่อให้ฉีดวัคซีนได้อย่างต่อเนื่อง โดยได้กระจายวัคซีนแอสตราเซนเนกาล็อตแรกไปทั่วประเทศแล้วจำนวน 2 แสนโดส โดยแต่ละจังหวัดจะได้รับจัดสรรประมาณ 3,600 โดสต่อจังหวัด ส่วนที่ได้รับมอบล่าสุดอีก 1.8 ล้านโดส ก็จะเริ่มกระจายต่อไปทันี ซึ่งขณะนี้ วัคซีนของซิโนแวคยังมีอีกจำนวน 1.5 ล้านโดส เมื่อรวมวัคซีนทั้งหมดแล้ว ประเทศไทยจึงมีวัคซีนทั้งสิ้น 3,540,000 โดส เพื่อกระจายไปตามจังหวัดต่างๆ

ส่วนในสัปดาห์ที่ 3 ไทยและสัปดาห์ที่ 4 จะมีวัคซีนเพิ่มอีก 840,000 โดส และ 2,580,000 โดส ตามลำดับ ทั้งนี้ ตัวเลขจำนวนวัคซีนที่ตกลงไว้กับบริษัทอาจจะมีการเพิ่มหรือลดขึ้นอยู่กับขั้นตอนการผลิต

ดีเดย์ 7 มิ.ย. เตรียมพร้อมระดมฉีดครั้งใหญ่ ไม่เลื่อนแน่นอน

อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยันว่าประชาชนที่จองลงทะเบียน ‘หมอพร้อม’ จะได้ฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2564 อย่างแน่นอน โดยได้จัดเตรียมความพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนในวันที่ 7 มิถุนายน โดยมีในกรุงเทพ 25 จุด สำนักงานประกันสังคมอีก 25 จุด ต่างจังหวัดทั้งหมด 993 จุด

นอกจากนี้ ยังมีจุดให้บริการฉีดวัคซีนกลางอีก 10 แห่ง เช่น สถานีกลางบางซื่อ สถาบันราชานุกูลสำหรับเด็กพิเศษและผู้ด้อยโอกาสผู้พิการ ศูนย์กลางแพทย์บางรัก จุดฉีดสำหรับต่างชาติ เป็นต้น โดยแต่ละจุดฉีดอาจปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม ซึ่งสามารถติดตามได้จากพื้นที่แต่ละจังหวัด

iTAX คำนวณและวางแผนภาษี
(100K+)