สิ่งที่ต้องทำหลัง จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT)

SME

20,482 VIEWS

สำหรับคนทำธุรกิจเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญอาจจะไม่ได้มีเพียงเรื่องทิศทางการตลาดหรือการจดทะเบียนบริษัทเท่านั้น ในกรณีที่คุณเป็น ผู้ประกอบธุรกิจรายย่อย (SME) ที่มีรายได้มากกว่า 1.8 ล้านบาทต่อปี และได้ทำการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ จด VAT เรียบร้อยแล้ว เรามาอัปเดตกันหน่อยดีกว่าว่า หลังจากที่คุณยื่นขอจด VAT แล้ว มีอะไรที่คุณต้องทำหลังจากนี้บ้าง ไปดูกัน

จดภาษีมูลค่าเพิ่ม (จด VAT) แล้วไปไหน? ทำอะไรต่อ?

1. จด VAT แล้วต้องยื่นแบบภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภพ.30)

หากคุณเป็นเจ้าของกิจการที่ทำการยื่นขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มเรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าเดือนแรกหลังการจด VAT จะมีรายการซื้อขายหรือไม่ คุณจะต้องทำการยื่นแบบภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภพ.30) ภายในวันที่ 15 (ยื่นออนไลน์ภายในวันที่ 23) ของเดือนถัดไปด้วย ไม่อย่างนั้นคุณอาจจะถูกสรรพากรคิดค่าปรับรายเดือนได้

2. จด VAT แล้วต้องยื่นภาษีขายด้วย

หากคุณเริ่มมีขายสินค้าหรือให้บริการหลังจากจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม คุณจะต้องจัดทำรายงานภาษีขายทุกครั้งที่มีการขาย และต้องทำการยื่นภาษีขายให้ตรงกับเดือนที่ออกใบกำกับภาษีด้วย

3. ตรวจสอบใบกำกับภาษีซื้อ – ขาย ทุกครั้ง

ในกรณีที่คุณทำการซื้อขายหลังจากยื่นจด VAT แล้ว คุณจะต้องเช็คให้ดีว่า รูปแบบของใบกำกับภาษี (ทั้งซื้อและขาย) ถูกต้องตามหลักของกรมสรรพากรหรือไม่ (ดูรายละเอียดและประเภทของใบกำกับภาษีได้ที่ www.rd.go.th)

4. ทำรายงานสินค้าและวัตถุดิบด้วย

สำหรับ รายการสินค้าและวัตถุดิบที่ระบุในรายงานนั้นจะต้องสอดคล้องกับจำนวนรายการสินค้าซื้อ – ขายที่ระบุไว้ในใบกำกับภาษี เพราะถ้าคุณระบุรายการไม่ตรงกันคุณอาจจะถูกสรรพากรประเมินว่า คุณยื่นแบบภาษีการขายไม่ถูกต้องได้

5. ใบกำกับภาษีคือสิ่งสำคัญ

ไม่ว่าการธุรกิจของคุณในแต่ละวันจะมีเรื่องยุ่งวุ่นวายมากแค่ไหน ต้องเจอกับเอกสารมากเท่าไหร่ คุณต้องมีวิธีการจัดเก็บเอกสารต่างๆ ให้เรียบร้อยไม่ให้ตกหล่นแม้แต่นิดเดียว ที่เราบอกแบบนี้ก็เพราะว่า ใบกำกับภาษีถือเป็นเอกสารที่สำคัญมาก

ยิ่งในกรณีที่คุณต้องการทำเรื่องขอคืนเงินภาษีจากสรรพากร คุณยิ่งต้องเก็บใบกำกับภาษีให้ดี เพราะถ้าเอกสารนี้หายไป คุณจะไม่ขอคืนเงินภาษีจากสรรพากรได้

จด VAT แต่ไม่ยื่นแบบเสียภาษี มีผลอย่างไร?

หากธุรกิจของคุณยื่นจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (จด VAT) แต่ไม่ทำการยื่นแบบภพ.30 คุณอาจจะต้องเผชิญกับค่าใช้จ่ายที่คุณไม่คาดคิดทั้ง เงินเพิ่ม,ค่าปรับ,ค่าปรับอาญา เป็นต้น (สามารถดูข้อกำหนดและบทลงโทษเพิ่มเติมได้ที่ www.rd.go.th )

หากคุณเป็นผู้ประกอบการรายใหม่ ที่ยังไม่แน่ใจว่า ธุรกิจของคุณถึงเวลาจดภาษีมูลค่าเพิ่มหรือยัง หรือไม่แน่ใจเกี่ยวกับการเตรียมเอกสารรวมถึงขั้นตอนการดำเนินการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือหากคุณสนใจ เปลี่ยนจากการทำธุรกิจแบบบุคคลธรรมดา มาเป็นนิติบุคคล (ทั้งการจดทะเบียนบริษัท และจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนจำกัด) สามารถใช้บริการ iTAX sme ติดต่อสอบถามค่าบริการ โทร. 062-486-9787 เรากล้าการันตีว่า คุณจะได้รับบริการจากทีมงานมืออาชีพที่เป็นตัวจริงเรื่องภาษีธุรกิจอย่างแน่นอน!

iTAX คำนวณและวางแผนภาษี
(100K+)