ยกเลิก Test and Go เริ่ม 1 พ.ค. 2565 เหลือแค่ตรวจ ATK

ทั่วไป

4,870 VIEWS

ยกเลิก Test and Go เริ่ม 1 พฤษภาคม 2565 นายกรัฐมนตรีเผย เหตุผล ยกเลิก Test and Go ตรวจเพียง ATK โกยรายได้การท่องเที่ยว เริ่ม 1 พฤษภาคม 2565

22 เมษายน 2565 – ที่ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการและประธานที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ศบค.ชุดใหญ่ ครั้งที่ 7/2565 ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมศบค. โดยในการประชุมช่วงต้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าจากการประเมินสถานการณ์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มลดลง ในขณะที่ผู้เสียชีวิตมีจำนวนเพิ่มขึ้น จึงให้มีการทบทวนและตรวจสอบว่ามาจากสาเหตุอะไร และได้รับคำชี้แจงว่าส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ มีโรคประจำตัว หรือฉีดวัคซีนไม่ครบ

เร่งฉีดวัคซีนให้ครบ

นายกรัฐมนตรีจึงขอให้เร่งรัดฉีดให้ครบตามที่สาธารณสุขกำหนด ให้ทุกพื้นที่เร่งดำเนินการ และยังให้ติดตามการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในระยะ 2-4 สัปดาห์ หลังช่วงเทศกาลสงกรานต์ต่อไปอีกอย่างใกล้ชิด อีกทั้ง ต้องเตรียมมาตรการสำหรับฟื้นฟูเศรษฐกิจของไทย โดยเฉพาะมาตรการผ่อนคลายการเดินทางเข้าประเทศ และการสวมหน้ากากอนามัย ที่แสดงให้เห็นว่าช่วยลดการแพร่ระบาดของการติดเชื้อได้มาก

ยกเลิกพื้นที่สีส้ม 20 จังหวัด ปรับลดเป็นพื้นที่สีเหลืองและสีฟ้า

ที่ประชุม ศบค. ได้พิจารณาการปรับระดับพื้นที่สถานการณ์โควิด-19 และมาตรการป้องกันควบคุมโรค โดยยกเลิก พื้นที่ควบคุม หรือพื้นที่สีส้ม 20 จังหวัด ส่งผลให้จังหวัดพื้นที่เฝ้าระวังสูง (พื้นที่สีเหลือง) จาก 47 จังหวัดเพิ่มเป็น 65 จังหวัด และได้เพิ่มพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (พื้นที่สีฟ้า) อีก 2 แห่ง ทำให้พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด พื้นที่ควบคุมสูงสุด และพื้นที่ควบคุม เป็น 0 จังหวัด โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565

จังหวัด ศบค.

ยกเลิก Test and Go เริ่ม 1 พฤษภาคม

ที่ประชุม ศบค. ยังเห็นชอบแนวทางการผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้าประเทศไทย ตามที่กระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการควบคุมโรค EOC ได้เสนอ โดยมีผลบังคับใช้วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ดังนี้

  1. ผู้เดินทางที่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ (Vaccinated Traveler ยกเลิกการตรวจหาเชื้อโควิดเมื่อเดินทางมาถึงประเทศ แนะนำให้ตรวจ Self-ATK ระหว่างพำนัก หากพบเชื้อฯ ให้เข้าสู่กระบวนการตามประกันภัย หรือตามความรับผิดชอบของบุคคล
  2. ผู้เดินทางที่ไม่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือได้รับแต่ไม่ครบตามเกณฑ์ (Unvaccinated Travelers) ให้ตรวจหาเชื้อโควิด ด้วยวิธี RT-PCR ในวันที่ 4-5 ที่เดินทางมาถึงประเทศไทย แนะนำให้ตรวจ Self-ATK ระหว่างพำนัก หากพบเชื้อฯ ให้เข้าสู่กระบวนการตามประกันภัย หรือตามความรับผิดชอบของบุคคล
  3. ปรับลดวงเงินประกันสำหรับผู้เดินทางทั้ง 2 กลุ่ม (ข้อ 1 และ ข้อ 2) จากไม่ต่ำกว่า 20,000 เหรียญสหรัฐฯ เป็นไม่ต่ำกว่า 10,000 เหรียญสหรัฐฯ

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ พล..ประยุทธ์ แถลงข่าวว่า ศบค. อยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังเทศกาลสงกรานต์อีกระยะ ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้  แต่ได้เห็นชอบให้ยกเลิกระบบ Test and Go และให้ตรวจ ATK เพื่อความสะดวกรวดเร็ว สำหรับเปิดการท่องเที่ยว หลังสถานการณ์เริ่มดีขึ้น และหลายประเทศก็ปรับมาตรการผ่อนคลายมากพอสมควร ในฐานะที่ไทยยังต้องพึ่งพาการท่องเที่ยวอย่างมากในขณะนี้  ก็ต้องทำให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้

เปิดเทอม on-site ได้ แต่ต้องเข้มงวดเรื่องวัคซีน

สำหรับการเปิดเรียนในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้ ก็ต้องเตรียมมาตรการ เพื่อให้ให้การเปิดเรียนแบบ on-site สามารถทำได้ภายใต้ข้อกำหนด จึงต้องเน้นย้ำเรื่องการฉีดวัคซีนให้เพิ่มขึ้น ทั้งในกลุ่มที่ยังไม่ได้ฉีด หรือ ฉีดไม่ครบโดส หรือการวัคซีนในเด็ก แต่เด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ขวบยังไม่ได้กำหนดให้ได้รับวัคซีน จึงต้องฝากถึงผู้ปกครองให้ระมัดระวังเพราะเด็กกลุ่มนี้ มักจะรับเชื้อจากผู้ปกครองทั้งสิ้น

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณคนไทย เจ้าหน้าที่และ อุปกรณ์ด้านสาธารณสุขทุกคน ทีร่วมมือกันทำให้ประเทศไทยมีความปลอดภัยมากถึงขนาดนี้ ถือว่าดีกว่าหลายประเทศ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า กำลังพิจารณาเพิ่มโอกาสด้านการท่องเที่ยว ตามนโยบายถูก Two Countries One Destination  โดยจะเดินทางไปในพื้นที่ปลอดภัย  ซึ่งวันนี้ได้มีการปรับโซนสีพื้นที่ในประเทศเหลือแค่สีเหลืองและสีฟ้า ส่วนสีแดงยกเลิกทั้งหมดแล้ว

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ ถือเป็นการเปิดประเทศเต็มรูปแบบหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าก็ใช่สิ วันที่ 1 พฤษภาคม ซึ่งปรับมาจากวันที่ 1 มิถุนายน

เราปรับแล้วนะ ยกเลิก test and go ให้ตรวจเพียง ATK เพื่ออำนวยความสะดวกให้รวดเร็วขึ้น เพื่อกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว ซึ่งหลายประเทศผ่อนคลายไปมากแล้วพอสมควร เพราะฉะนั้นในฐานะที่เราเป็นประเทศที่พึ่งพารายได้จากภาคการท่องเที่ยวพอสมควร เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้ เป็นมาตรการที่ปลดล็อกในวันนี้ ทั้งทางบก ทางเรือและทางอากาศ มาตรการการตรวจ การดูแลและการรองรับผู้โดยสารพล..ประยุทธ์กล่าวทิ้งท้าย

iTAX คำนวณและวางแผนภาษี
(100K+)