ชิม ช้อป ใช้ มาตรการกระตุ้นการจับจ่ายใหม่ของรัฐบาล

งบประมาณ

8,204 VIEWS

นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่หลายๆ คนกำลังให้ความสนใจในตอนนี้ คงหนีไม่พ้น ชิม ช้อป  ใช้ ที่รัฐจะออกเงินสนับสนุนจำนวน 1,000 บาท ให้กับประชาชนที่ลงทะเบียนถูกต้อง จำนวน 10 ล้านคน เพื่อหวังให้เกิดการท่องเที่ยวและจับจ่ายซื้อของ ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกทางหนึ่ง และสำหรับใครที่ยังไม่ได้ใช้สิทธิลงทะเบียนชิม ช้อป ใช้ และไม่แน่ใจว่า จะสามารถลงทะเบียนได้จากช่องทางไหน? หรือไม่แน่ใจขั้นตอนลงทะเบียน iTAX รวมมาให้หมดแล้ว

ช่องทางและขั้นตอนลงทะเบียน ชิม ช้อป ใช้

หากคุณเป็นหนึ่งคนที่อยากมีส่วนร่วมในการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านมาตรการชิม ช้อป ใช้ คุณจะต้องลงทะเบียนให้ทัน 1 ล้านคนแรกของในแต่ละวัน จนกว่าจะครบ 10 ล้านคน โดยสามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน – 15 พฤศจิกายน 2562 และสามารถรอรับเงินที่แอปพลิเคชั่น เป๋าตัง (G-Wallet) ได้เลย

เงื่อนไขการรับสิทธิ์ ชิม ช้อป ใช้

1. ต้องเป็นบุคคลที่มีสัญชาติไทย มีบัตรประชาชน

2. อายุ 18 ปีบริบูรณ์ ขึ้นไป

3. มีมือถือ หรือ สมาร์ทโฟน ที่ต่ออินเตอร์เน็ตได้

4. มี e-mail เป็นของตัวเอง

ขั้นตอนการลงทะเบียนรับสิทธิ์ ชิม ช้อป ใช้ ผ่านเวบไซต์

1. ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.ชิมช้อปใช้.com ด้วยเบอร์โทรศัพท์และหมายเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก พร้อมเลือก 1 จังหวัดที่ต้องการเดินทาง 

2. รอรับหมายเลข OTP ผ่าน sms / e-mail เพื่อใช้ในการยืนยันสิทธิการลงทะเบียน ภายใน 3 วันทำการ

3. โหลดแอป เป๋าตัง (G-wallet) เพื่อใช้สิทธิ์ผ่าน G-wallet โดยคุณสามารถลงทะเบียน และใช้งานแอปฯ เป๋าตังได้โดยไม่ต้องมีบัญชีธนาคารกรุงไทย (โหลดได้ที่ iOS / android

4. หากการลงทะเบียนสำเร็จ คุณจะได้รับเงิน 1,000 บาท โดยคุณจะต้องเดินทางไปเที่ยวหรือใช้จ่ายในจังหวัดที่คุณได้เลือกไว้ภายใน 14 วัน หลังจากได้รับ SMS ยืนยันสิทธิ์

หมายเหตุ

  • ในกรณีที่คุณไม่เดินทางไปใช้สิทธิ์ภายใน 14 วัน เงิน 1,000 บาทจะถูกดึงกลับเข้าระบบ 
  • คุณไม่จำเป็นต้องใช้เงิน 1,000 บาทให้หมดภายใน 1 ครั้ง เพราะหากระบบตรวจสอบได้ว่า คุณได้มีการเริ่มต้นใช้จ่ายเงินในจังหวัดที่ลงทะเบียนไว้แล้ว แต่ใช้เงินไม่หมด คุณสามารถใช้เงิน 1,000 บาท ได้จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2562

ชิม ช้อป ใช้ งบ 1,000 บาท ซื้ออะไรได้บ้าง?

เงิน 1,000 บาทที่คุณได้รับผ่านแอปฯ เป๋าตังนั้น สามารถใช้ซื้อของได้ค่อนข้างครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็น

  • ค่าอาหารและเครื่องดื่ม
  • ค่าที่พัก
  • ค่าซื้อสินค้าท้องถิ่น
  • การซื้อสินค้าและบริการจากร้านธงฟ้าประชารัฐ
  • ค่าบริการเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในท้องถิ่นนั้นๆ เช่น สปา รถเช่า บริการนำเที่ยวในพื้นที่ ฯลฯ

นอกจาก รายการสินค้าและบริการที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังมีร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ ชิม ช้อป ใช้ อีกว่า 1.35 แสนร้านค้าทั่วประเทศ และสามารถเช็กรายชื่อร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการได้ที่ www.ktb.co.th

เติมเงินเพื่อช้อปผ่านแอปฯ เพิ่ม ได้เงินคืน (Cashback) ด้วย

นอกเหนือจาก 1,000 บาทที่คุณได้รับจากรัฐบาลแล้ว หากคุณทำการเติมเงินลงไปในแอปเพื่อใช้จ่ายเพิ่ม คุณจะได้รับเงินคืน หรือ Cash Back จากรัฐบาล 15% ของยอดเงินที่ใช้จ่ายจริง สูงสุด 4,500 บาทต่อคนอีกด้วย

เช่น ช้อปเพิ่ม 1,000 บาท ได้รับเงินคืนจากรัฐบาล 150 บาท หรือหากต้องการรับเงินคืนสูงสุด 4,500 บาท คุณจะต้องทำการเติมเงินและช้อปเพิ่ม 30,000 บาท เป็นต้น

ชิม ช้อป ใช้ ไม่ใช่นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจแรก ของรัฐบาลประยุทธ์

อย่างที่หลายคนรู้กันดีอยู่แล้วว่า ในปี 2562 นี้ เราได้เห็นรัฐบาลเข็นนโยบายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจออกมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น

  • นโยบายท่องเที่ยวลดหย่อนภาษี
  • นโยบายซื้อสินค้าเพื่อการศึกษาและอุปกรณ์กีฬาลดหย่อนภาษี
  • ซื้อสินค้า OTOP ลดหย่อนภาษี
  • ซื้อ e-Book หรือหนังสือลดหย่อนภาษี
  • ซื้อบ้านหรือคอนโดหลังแรกลดหย่อนภาษี
  • มาตรการส่งเสริมและสนับสนุนภาษีอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

(รายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายลดหย่อนภาษี ประจำปี 2562)

แม้ว่านโยบายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจจะออกมาหลายครั้ง แต่ดูเหมือนว่า เศรษฐกิจโดยรวมยังไม่ดีขึ้นเท่าที่ควร จึงทำให้รัฐบาลตัดสินใจเข็น ชิม ช้อป ใช้ ออกมากระตุ้นเศรษฐกิจกันอีกครั้ง ซึ่งจุดประสงค์หลักๆ ของแจกเงินในครั้งนี้ เพราะต้องการให้ประชาชนมีการใช้จ่าย ซื้อของและออกไปเที่ยว เพื่อกระจายเงินสู่ท้องถิ่นและผู้ประกอบการรายย่อยมากขื้น และรัฐเองก็คาดว่า มาตรการแจกเงินในครั้งนี้จะมีเงินสะพัดถึง 1 แสนล้านบาทเลยทีเดียว

และหากนับจากจำนวนคนลงทะเบียนและยอดดาวน์โหลดแอปฯ เป๋าตังนั้น ก็อาจจะพูดได้ว่า การแจกเงินของรัฐในรอบนี้ได้รับผลตอบรับดีมากทีเดียว ซึ่งผู้เสียภาษีอาจจะต้องจับตาดูกันต่อไปว่า นโยบายนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดีขึ้นมากแค่ไหน

iTAX คำนวณและวางแผนภาษี
(100K+)