ครม. อนุมัติ เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-นายกพัทยา แล้ว

ทั่วไป

ครม. มีมติเห็นชอบ เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. – นายกพัทยา แล้ว เหลือแค่รอ กกต. เคาะวันกาบัตรลงคะแนนอีกครั้ง คาดได้เลือกตั้งภายในเดือนพฤษภาคม 2565

8 มีนาคม 2565 – ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม โดยที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบ ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอเรื่องให้ พิจารณากำหนดวัน เลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) นายกเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยา โดยวันเลือกตั้งและวันรับสมัคร เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และนายกเมืองพัทยา นั้น จะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้กำหนดตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 ก่อนส่งกลับมายัง ครม. เพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป ซึ่งจะมีกรอบเวลาจัดการเลือกตั้งกำหนดไว้ได้ไม่เกิน 60 วัน

คาด เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-นายกพัทยา 29 พฤษภาคม 2565

ก่อนหน้านี้ กกต. ได้เคยกำหนดไทม์ไลน์เบื้องต้นว่ากำหนดการ เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และนายกเมืองพัทยา คือ วันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม 2565 อย่างไรก็ตาม ต้องรอความชัดเจนจาก กกต. อีกครั้งในประเด็นการกำหนดวันรับสมัครและวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-นายกพัทยา ที่ กกต. จะประกาศเป็นทางการ

รองนายกฯ ชี้แจงรัฐบาลไม่ใช่ผู้กำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากนี้ใช้เวลากี่วันจะได้เลือกตั้งนั้น อยู่ที่ กกต. ไม่ใช่อำนาจ ครม. และไม่มีกรอบเวลา โดย ครม. มีอำนาจเพียงตอบตกลงว่าบัดนี้เข้าสู่การเลือกตั้งได้ ที่เหลือเป็นเรื่องของ กกต. อีกทั้งไม่มีกำหนดเวลาที่ชัดเจนเหมือนการเลือกตั้ง ส.ส. เพราะการเลือกตั้งที่เสนอครั้งนี้ จะเหมือนการเลือกตั้งเทศบาล อบต. อบจ. รัฐบาลเพียงแต่เห็นชอบว่าสามารถจัดทำได้ และเมื่อ กกต. กำหนดเวลาชัดเจน ก็ต้องส่งลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งก็จะบอกรายละเอียดวัน-เวลาที่รับสมัคร หากรัฐบาลไฟเขียวให้มีการเลือกตั้ง โดยทั่วไปไม่เกิน 60 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง

สำหรับ พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. จะลงสมัครรอบหน้าจะต้องลาออกจากตำแหน่งก่อนกี่วัน นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องนับจากวันเลือกตั้งแล้วถอยหลังมา แต่จำไม่ได้ว่าต้องใช้เวลากี่วัน ไม่ถึง 3 เดือน และไม่ต้องลาออกก่อน 3 วัน ซึ่งจำไม่ได้ว่านานเท่าไร แต่หากประกาศวันเลือกตั้งแล้วค่อยลาออกก็ได้ เพราะหากยังไม่รู้วันเลือกตั้งแล้วไปลาออก เกินกำหนดอีก 6 เดือนจะทำอย่างไร

iTAX คำนวณและวางแผนภาษี
(100K+)