ดีเอสไอ เร่งตรวจสอบปม “เสี่ยเบนท์ลีย์” รถหรู ‘เลี่ยงภาษี’ หรือไม่?

ทั่วไป

ดีเอสไอ เร่งตรวจสอบปม “เสี่ยเบนท์ลีย์” รถหรู ‘เลี่ยงภาษี’ หรือไม่ หลังเคยถูกจับกุมเหตุมีพฤติการณ์ส่อว่าหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้าของกรมศุลกากร

13 มกราคม 2566 นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีการสอบสวนดำเนินคดีอาญากับขบวนการหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้ารถยนต์หรูราคาแพง ที่มีการส่งออกจากสหราชอาณาจักร เข้ามายังประเทศไทย จำนวน 1,020 คัน ว่า ดีเอสไอ ดำเนินการสอบสวนรถยนต์หรูเลี่ยงภาษีที่เป็นคดีพิเศษ ทั้งหมด 1,428 คัน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 โดยตนมารับตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอ ตั้งแต่เมื่อเดือนตุลาคม 2564 พร้อมรับนโยบาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เร่งรัดดำเนินคดีดังกล่าวให้แล้วเสร็จก่อนหมดอายุความ ซึ่งขณะนี้คดีสอบสวนเสร็จสิ้นและส่งสำนวนให้พนักงานอัยการแล้ว 167 สำนวนคดี ผู้ต้องหาเป็นนิติบุคคล 113 ราย และเป็นบุคคลธรรมดา 1 ราย รวม 114 ราย

“เสี่ยเบนท์ลีย์” เคยถูกศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์จับข้อหามีพฤติการณ์ส่อ “เลี่ยงภาษี” นำเข้ารถยนต์หรู

นายไตรยฤทธิ์ เผยอีกว่า ส่วนกรณี เสี่ยเบนท์ลีย์ ที่ปรากฏเป็นข่าวเคยถูกศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ ของกองบังคับการปราบปรามคดีเศรษฐกิจ ในสมัย “พล.ต.ต.โกวิท วงศ์รุ่งโรจน์” เป็น ผบก.ปอศ. จับกุมในข้อหานำเข้ารถยนต์มีพฤติการณ์ส่อว่าหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้า และนำเข้าโดยสำแดงเอกสารเป็นเท็จ ซึ่งทาง ดีเอสไอ อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องกับกลุ่มรถหรูที่ดีเอสไอรับผิดชอบด้วยหรือไม่

นอกจากนี้ กำลังตรวจสอบบุคคลที่ให้ข่าวว่ามีอดีตอธิบดีดีเอสไอเข้าไปช่วยเหลือทางคดีว่าเป็นคนในหน่วยงานหรือไม่ เพราะตามข้อกฎหมายหากส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์องค์กรจะเอาผิดโดยไม่มีข้อยกเว้น ไม่ว่าเป็นจะคนในหรือคนนอก

iTAX คำนวณและวางแผนภาษี
(100K+)