คนละครึ่ง เฟส 3 ยิ่งใช้ยิ่งได้ ไม่อนุญาตให้ใช้ผ่านแอปสั่งอาหาร Delivery

ทั่วไป

1,427 VIEWS

กระทรวงการคลังย้ำ คนละครึ่ง-ยิ่งใช้ยิ่งได้ ห้ามใช้สิทธิผ่านแพลตฟอร์มสั่งอาหาร ต้องใช้เฉพาะซื้อ-ขายต่อหน้าเท่านั้น ด้านเอกชนเตรียมเสนอใช้สิทธิผ่านแพลตฟอร์ม Delivery ได้ ‘คลัง’ รอฟังข้อเสนอก่อนพิจารณาอีกทีคาดคงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

คนละครึ่งเฟส 3 วิธีลงทะเบียนรับเงิน 3,000 บาท รูปแบบใหม่

‘ยิ่งใช้ยิ่งได้’ ลงทะเบียนรับ E-voucher สูงสุด 7,000 บาท

‘คลัง’ ไม่อนุญาตให้ใช้คนละครึ่งจ่ายผ่านแอปส่งอาหาร

3 ก.ค. 2564 – น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีผู้ให้บริการแพลตฟอร์มส่งอาหารแบบ Delivery รายหนึ่งได้เปิดบริการให้ชำระเงินค่าอาหารด้วยสิทธิในโครงการ คนละครึ่งเฟส 3 ได้นั้น กระทรวงการคลังแถลงว่าไม่สามารถทำได้ เนื่องจากเป็นการใช้สิทธิของโครงการฯ ผ่านตัวกลาง ซึ่งที่ผ่านมาผู้ให้บริการรายดังกล่าวไม่เคยเข้ามาติดต่อขออนุญาตดำเนินการมากับกระทรวงการคลังแต่อย่างใด

“จ่ายคนละครึ่งผ่านบริการแพลตฟอร์ม Delivery ปัจจุบันคลังยังไม่อนุญาตให้สั่งซื้อได้ เพราะถือเป็นการใช้จ่ายผ่านคนกลาง ซึ่งเงื่อนไขการใช้จ่ายจะต้องเป็นแบบ face to face หรือจ่ายเงินระหว่างประชาชนกับร้านค้าหรือผู้ให้บริการแบบพบหน้าเท่านั้น”

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังเตรียมมีการส่งหนังสือแจ้งตักเตือนไปยังผู้ประกอบการรายดังกล่าว ส่วนจะมีการพิจารณาบทลงโทษหรือไม่ยังต้องหารือในรายละเอียดอีกครั้ง

เอกชนเตรียมติดต่อขอใช้สิทธิ คนละครึ่ง-ยิ่งใช้ยิ่งได้ ‘คลัง’ ขอพิจารณาก่อน

น.ส.กุลยา เปิดเผยถึงกรณีที่สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และสมาคมภัตตาคารไทย เตรียมเสนอให้ใช้สิทธิโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 และ ยิ่งใช้ยิ่งได้ สำหรับสั่งซื้ออาหารผ่านผู้ให้บริการแพลตฟอร์มสั่งอาหารเดลิเวอรี่ เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขายของร้านค้า หลังได้รับผลกระทบจากมาตรการห้ามนั่งรับประทานอาหารภายในร้านว่า หากมีการยื่นข้อเสนอเข้ามา กระทรวงการคลังก็จะพิจารณาและหารือในรายละเอียดก่อน โดยต้องดูเงื่อนไขต่างๆ ในการเข้าร่วม รวมถึงขั้นตอนการเชื่อมโยงระบบข้อมูลด้วยกัน ซึ่งเรื่องนี้คงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

โฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวทิ้งท้ายว่า เงื่อนไขการใช้จ่ายในทุกโครงการกระตุ้นการใช้จ่ายนั้น ได้กำหนดให้ต้องจ่ายเงินระหว่างประชาชนกับร้านค้าหรือผู้ให้บริการแบบพบหน้า (face to face) เท่านั้น และห้ามไม่ให้มีกระบวนการใดๆ รองรับการซื้อขายที่ดำเนินการผ่านช่องทางออนไลน์ หรือผ่านคนกลาง ไม่ว่าด้วยวิธีการใดที่เป็นการหลีกเลี่ยงการทำธุรกรรมแบบพบหน้าดังกล่าว เช่น การคัดลอก QR Code ของตนไปส่งต่อให้บุคคลอื่นสแกนจ่ายเงินแทน เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อให้การใช้จ่ายเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการภาครัฐและตรวจสอบความถูกต้องได้ นอกจากนี้ การสแกนจ่ายค่าสินค้าหรือบริการจำเป็นต้องระบุยอดเงินให้ตรงตามมูลค่าสินค้าหรือบริการนั้นด้วย เพราะไม่สามารถทอนเงินหรือรับแลกสินค้าหรือบริการคืนเป็นเงินสดได้

iTAX คำนวณและวางแผนภาษี
(100K+)