ประกันสุขภาพ เดี่ยวๆ vs ประกันสุขภาพ พ่วงประกันชีวิต แบบไหนคุ้มกว่า

ลดหย่อนภาษี

2,004 VIEWS

จากบทความ ประกันสุขภาพเดี่ยวๆ VS ประกันสุขภาพพ่วงประกันชีวิต หลายๆ คนน่าจะตัดสินใจได้แล้วว่า ประกันสุขภาพแบบพ่วงประกันชีวิตนั้นให้ความคุ้มครองที่มากกว่า ประกันชีวิตหรือประกันสุขภาพทั่วไป แต่หากถามถึงความคุ้มค่าหรือแบบไหนดีกว่ากันนั้นขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละคนเป็นหลัก ที่พูดแบบนี้เพราะว่า ลูกค้าหรือผู้เอาประกันต่างก็มีความต้องการที่ไม่เหมือนกัน เช่น

  • ต้องการความคุ้มครองด้านสุขภาพเต็มที่

ในกรณีที่คุณซื้อประกันสุขภาพและอยากได้ความคุ้มครองแบบเต็มขั้น เน้นผลประโยชน์ในการเบิกค่ารักษาพยาบาล ประกันสุขภาพแบบไม่พ่วงประกันชีวิต ดูจะเหมาะกับคุณมากกว่า

  • ต้องการความคุ้มครองยาวนานแค่ไหน?

เพราะระยะเวลาการคุ้มครองเป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะอย่างที่เรารู้กันดีกว่า ประกันสุขภาพนั้น เป็นการทำประกันแบบปีต่อปี ความคุ้มครองก็เป็นแบบปีต่อปีเช่นกัน และหากคุณไม่ได้ต้องการระยะเวลาในการคุ้มครองมากนัก และสะดวกจ่ายเบี้ยประกันแบบตีต่อปีมากกว่า ประกันสุขภาพแบบเดี่ยวนั้นเหมาะกับคุณที่สุด

แต่หากคุณต้องการความคุ้มครองในระยะยาว หรือเป็นคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยยาวนาน ไม่มีแผนจะไปลงหลักปักฐานที่ต่างประเทศ หรือไม่มีแพลนเดินทางไปทำงานที่ต่างประเทศ ประกันสุขภาพแบบพ่วงประกันชีวิตจะเหมาะกับคุณมากกว่า

  • อยากมีเงินไว้เผื่ออนาคต และคนข้างหลัง

แต่หากคุณอยากได้ทั้งความคุ้มครองด้านสุขภาพ และการวางแผนชีวิตไปพร้อมๆกัน ประกันสุขภาพพ่วงประกันชีวิต จะเหมาะกับคุณมากกว่า อย่างที่ทุกๆคนรู้กันดีอยู่แล้วว่า ประกันสุขภาพแบบพ่วงประกันชีวิตนั้นให้ความคุ้มครองครอบคลุมทั้งสุขภาพและชีวิต ถ้าคุณเลือกแผนประกันสุขภาพพ่วงประกันชีวิตก็สามารถมั่นใจได้ว่า หากมีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้นในอนาคตคุณก็ยังมีเงินก้อนเป็นมรดกทิ้งไว้ให้คนข้างหลัง


เรื่องที่ต้องไม่ลืม ก่อนตัดสินใจซื้อ ประกันสุขภาพ

1. อย่าลืมตรวจสอบความคุ้มครองให้ดี

เพราะความคุ้มครองเป็นเรื่องสำคัญที่คุณควรจะใส่ใจให้มาก และก่อนที่คุณจะตัดสินใจเซ็นสัญญาทำประกันสุขภาพ คุณควรจะอ่านรายละเอียดความคุ้มครองให้ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น

  • ประกันสุขภาพครอบคลุมค่าใช้จ่ายจากการรักษาตัวในโรงพยาบาลแค่ไหน?
  • คุ้มครองการเจ็บป่วยทั่วไปหรือไม่
  • คุ้มครองอุบัติเหตุ หรือ โรคร้ายแรงหรือไม่ (เพื่อป้องกันความเสี่ยงกรณีทุพพลภาพ)

2. อย่าลืมวางแผนสำหรับการจ่ายเบี้ยประกันในอนาคต

เราพูดกันอยู่บ่อยๆว่า ค่าเบี้ยประกัน ที่เหมาะสมสำหรับคนอยากทำประกันมากที่สุด คือ ค่าเบี้ยประกันที่ผู้เอาประกันจ่ายไหวทั้งในวันนี้และในอนาคต เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องเผชิญกับการจ่ายค่าเบี้ยประกันไม่ไหวจนต้องยกเลิกแผนประกันกลางทาง ซึ่ง อัตราการจ่ายค่าเบี้ยประกันที่เหมาะสมนั้น ไม่ควรเกิน 10 – 15% ของรายได้รวมทั้งปี

การวางแผนจ่ายค่าเบี้ยประกันเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะ ประกันสุขภาพบางรูปแบบนอกจากจะให้ความคุ้มครองที่ไม่เหมือนกันแล้ว ยังมีเรื่องของอัตราการจ่ายค่าเบี้ยประกันแบบไม่คงที่ (ค่าเบี้ยประกันเพิ่มทุกปีตามอายุ) เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ฉะนั้น ก่อนตัดสินใจทำประกันสุขภาพ นอกเหนือจากความคุ้มครองด้านบนแล้ว อย่าลืมพิจารณาตารางการจ่ายค่าเบี้ยประกันควบคู่กันไปด้วย

และหากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่มองหาแผนประกันที่ใช่และตัวแทนที่ไว้ใจได้ ลองเทียบแผนประกันสุขภาพลดหย่อนภาษี พร้อมรับคำแนะนำเพิ่มเติมจากตัวแทนมืออาชีพ ได้ที่ iTAX Market ที่ที่จะทำให้คุณเจอทั้งแผนประกันที่ดี และตัวแทนที่ใช่ อยากรู้ว่าประกันสุขภาพลดหย่อนภาษีที่ iTAX Market ดีกว่าที่อื่นอย่างไร คลิกเลย!

iTAX คำนวณและวางแผนภาษี
(100K+)