ชิม ช้อป ใช้ ผ่านไป นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่มาแล้ว

งบประมาณ

หลังจากที่นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจล่าสุดอย่าง ชิม ช้อป ใช้ ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนลงทะเบียนรับเงิน 1,000 บาท ผ่านแอปเป๋าตัง (e-wallet) เพื่อเป็นเงินสำหรับการท่องเที่ยวในจังหวัดที่ต้องการ และการซื้อสินค้าจากร้านค้าที่ร่วมรายการแล้วนั้น

ล่าสุด รัฐบาลเข็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจระลอกใหม่ นั่นก็คือ นโยบาย 100 เดียวเที่ยวทั่วไทย และ นโยบายเที่ยววันธรรมดา ราคาช็อกโลก มากระตุ้นการท่องเที่ยวและการจับจ่ายของประชาชนอีกครั้ง ส่วนรายละเอียดของนโยบายนี้จะเป็นยังไง iTAX หารายละเอียดมาให้แล้ว

นโยบาย 100 เดียว เที่ยวทั่วไทย

หากจะบอกว่า นโยบาย 100 เดียว เที่ยวทั่วไทย เป็นนโยบายต่อยอดจากมาตรการชิม ช้อป ใช้ ก็ไม่ผิดนัก เพราะนโยบายนี้มีขึ้นเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว และต้องการให้เงินกระจายออกสู่ต่างจังหวัดเพิ่มมากขึ้น เพราะนโยบายนี้ได้รวบรวมเอาผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็น ตั๋วเครื่องบิน ที่พัก ร้านอาหาร สินค้าและบริการ มาจัดราคาพิเศษ ที่คุณสามารถซื้อได้ในราคา 100 บาท เท่านั้น

และแน่นอนว่า แพคเกจท่องเที่ยวราคาดีแบบนี้ไม่ได้มีให้ทุกคนเยอะนัก เพราะรัฐบาลได้จำกัดสิทธิไว้เพียง 40,000 สิทธิ หรือ 40,000 คน เท่านั้น และหากคุณอยากเป็นหนึ่งคนที่ได้รับสิทธินี้ คุณสามารถซื้อแพคเกจได้ที่ www.landing.tourismthailand.org ให้ทัน ภายในวันและระยะเวลาที่กำหนดเท่านั้น

** หมายเหตุ ราคา 100 บาท เป็นราคาสินค้าต่อ 1 รายการเท่านั้น

100 เดียว เที่ยวทั่วไทย เปิดลงทะเบียนเมื่อไหร่?

สำหรับผู้เสียภาษีที่สนใจอยากลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ 100 เดียว เที่ยวทั่วไทย และต้องการวันเวลาเพื่อลงทะเบียนรับสิทธิ์ อาจจะต้องใจเย็นอีกซักนิด เพราะในเบื้องต้นคาดว่า จะมีการเปิดให้ลงทะเบียนในเดือน พฤศจิกายน และ ธันวาคม 2562 และคาดว่าจะเปิดขายทั้งหมด 4 รอบ รอบละ 10,000 รายการ รวมทั้งสิ้น 40,000 รายการ และจะต้องเดินทางท่องเที่ยวภายในเดือนธันวาคม 2562 เท่านั้น

นโยบายเที่ยววันธรรมดา ราคาช็อกโลก

นโยบายเที่ยววันธรรมดา ราคาช็อกโลก เป็นอีกหนึ่งนโยบายที่รัฐใช้กระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศเช่นกัน เพราะรัฐจะมีส่วนลดพิเศษสำหรับการเที่ยวในวันธรรมดา ไม่ว่าจะเป็น ตั๋วเครื่องบิน โรงแรม ร้านค่า ร้านอาหาร พิพิธภัณฑ์ เป็นต้น

สำหรับใครที่อยากรู้ว่า การเข้าร่วมโครงการเที่ยววันธรรมดา ราคาช็อกโลก มีรายละเอียดในการเข้าร่วมอย่างไร? และร้านค้าหรือสายการบินไหนเข้าร่วมบ้างนั้น คุณอาจจะต้องอดใจอีกซักนิด เพราะหน่วยงานฝั่งรัฐบาลกำลังเร่งมือหาข้อตกลงกันอยู่ ซึ่งจะได้คำตอบในไม่ช้านี้แน่นอน

งบประมาณที่ใช้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่

สำหรับงบประมาณที่นำมาใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น น.ส. ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติงบกลางจำนวน 116 ล้านบาท เพื่อใช้สำหรับส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยแบ่งออกเป็น

  • นโยบาย 100 เดียว เที่ยวทั่วไทย ใช้งบประมาณ 63.50 ล้านบาท
  • เที่ยววันธรรมดา ราคาช็อกโลก ใช้งบประมาณ 52. 50 ล้านบาท

โดยภาครัฐหวังว่า นโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ 2 นโยบายนี้ จะช่วยให้ภาพรวมของเศรษฐกิจและการท่องเทียวในช่วงสุดท้ายของปีดีขึ้น และหากนโยบายนี้ได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างล้มหลามเหมือนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่ผ่านมา นโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว 2 นโยบายนี้ จะช่วยให้ GDP ของประเทศโตขึ้น 0.02%

ทั้งหมดนี้ เป็นรายละเอียดเบื้องต้นของนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวจากภาครัเท่านั้น และหากรัฐบาลมีรายละเอียดเพิ่มเติม iTAX จะรีบทำการอัปเดตให้ผู้เสียภาษีทราบต่อไป

iTAX คำนวณและวางแผนภาษี
(100K+)