ขาย ชุดตรวจโควิด ATK 55 บาท ค่าตรวจ RT-PCR ไม่เกิน 900 เริ่ม 1 มี.ค.

ทั่วไป

ศบค. ตั้งเป้าลดราคาขาย ชุดตรวจโควิด ATK เหลือชิ้นละ 55 บาท และลดค่าตรวจ RT-PCR เหลือไม่เกิน 900 บาท คาดเริ่มได้ 1 มีนาคม 2565

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน

ยังคงระดับสีของจังหวัดต่างๆ รับหวั่นกระทบบรรยากาศการท่องเที่ยว

โฆษก ศบค. เปิดเผยว่า ที่ประชุมยังคงระดับสีของจังหวัดต่างๆ ในประเทศไทยไว้ตามเดิมเพื่อตรึงมาตรการต่างๆ และขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันลดการติดเชื้อให้มากที่สุด เพื่อประโยชน์ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เพราะหากตัวเลขผู้ติดเชื้อขยับเพิ่มสูงขึ้นเป็นหลายหมื่นคนต่อวัน อาจส่งผลให้บรรยากาศการท่องเที่ยวเปลี่ยนแปลงได้

ศบค. เล็งลดราคา ชุดตรวจโควิด ATK และค่าตรวจ RT-PCR ให้ได้ 1 มี.ค. นี้

นอกจากนี้ ที่ประชุม ศบค.ยังพิจารณาเกี่ยวกับการเข้าถึง ชุดตรวจโควิด ATK ซึ่งเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้รายงานว่าจากเดิมที่ สปสช.สนับสนุนการคัดกรองโควิดด้วย ATK และ RT-PCR มานั้น โดยคาดการณ์ว่าตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป จะมีประชาชนที่ สปสช.สนับสนุนชุดตรวจ ATK ให้ไปตรวจด้วยตัวเอง วันละประมาณ 56,000 รายต่อวัน ราคาน่าจะปรับเปลี่ยน จาก 80 บาท เหลือ 55 บาทต่อชิ้น

สำหรับการตรวจ ATK โดยหน่วยบริการที่คาดว่าจะอยู่ที่ 50,000 รายต่อวัน จะลดค่าใช้จ่ายจาก 300 บาทต่อคนไม่เกิน 250 บาท เนื่องจากในส่วนนี้จะมีค่าใช้จ่ายในส่วนของการออกพื้นที่เป็นทีมด้วย

และหากเป็นการตรวจ RT-PCR ที่จะมี 23,000 รายต่อวันจะลดค่าใช้จ่ายจาก 1,200 บาทเหลือไม่เกิน 900 บาท ซึ่งตอนนี้ต้องดูงบประมาณของประเทศซึ่งใช้ไปมากในเรื่องการดูแลรักษา บางประเทศเรื่องค่าตรวจไม่จ่ายแล้ว แต่ประเทศไทยยังจ่าย เพียงขอปรับราคาลงมา

iTAX คำนวณและวางแผนภาษี
(100K+)